7 công ty khởi nghiệp Fintech hàng đầu Việt Nam năm 2022

Ngô Huyền
Chia sẻ

Hiện nay, Việt Nam đang là một trong những quốc gia khởi nghiệp năng động nhất châu Á, một hệ sinh thái kỹ thuật số đang trỗi dậy bùng nổ với sự gia tăng tài trợ vốn từ nước ngoài...

7 công ty khởi nghiệp Fintech hàng đầu Việt Nam
7 công ty khởi nghiệp Fintech hàng đầu Việt Nam

Năm 2021, các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã huy động được tổng cộng 1,5 tỷ USD, theo công ty tư vấn kinh doanh Nextrans Việt Nam. Trong đó, Fintech dẫn đầu nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC), chiếm 26,6% tổng số khoản đầu tư vào startup trong năm 2021 đã cho thấy niềm tin vào triển vọng đổi mới tài chính trong nước.

Sau đây là bảy công ty fintech hàng đầu của Việt Nam hiện nay, theo tổng hợp của trang Fintechnews.

VNLIFE 

VNLife được thành lập vào năm 2007 với trụ sở chính tại Hà Nội. Đây là công ty mẹ của công ty fintech VNPay, công ty thanh toán kỹ thuật số hàng đầu Việt Nam. VNPay vận hành mạng lưới gần 200.000 điểm trên toàn quốc, cho phép người dùng thanh toán qua VNPay-POS, VNPay-QR và cổng thanh toán VNPay-QR.

VNPay-POS là giải pháp “tất cả trong một”, đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán và hỗ trợ người bán vận hành, tối ưu hóa chi phí và tăng trưởng doanh thu. 

VNPay-QR là giải pháp thanh toán bằng mã QR được tích hợp vào hơn 30 ứng dụng ngân hàng di động,  ví VNPay và tám ví điện tử khác. VNPay khẳng định VNPay-QR là mạng thanh toán không dùng tiền mặt có tương tác lớn nhất Việt Nam, với 22 triệu người dùng.

VNLife điều hành một hệ sinh thái bao gồm danh mục hệ thống và dịch vụ đa dạng, từ dịch vụ ngân hàng và dịch vụ tài chính, đến các trang web thương mại điện tử và dịch vụ đặt vé máy bay.

VNLife đã huy động được 250 triệu USD vào tháng 7/2021 trong một vòng gọi vốn do General Atlantic và Dragoneer Investment Group dẫn đầu.

M_SERVICE 

 M_Service được thành lập vào năm 2007 với trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh, là nhà điều hành của MoMo, ví di động hàng đầu Việt Nam cho phép người dùng thực hiện thanh toán kỹ thuật số, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, v.v.

 Là một trong những công ty fintech phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, M_Service nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái tài chính chính thức cho người dùng, doanh nghiệp nhỏ và các nhà cung cấp dịch vụ tài chính.  Tính đến tháng 6/2022, công ty đã có hơn 31 triệu người dùng, 50.000 đối tác trong nước và 140.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.

 M_Service là một trong những công ty tư nhân fintech có giá trị nhất tại Việt Nam và nhận được tài trợ tốt nhất, khi đạt giá trị  2,27 tỷ USD và đã huy động được tổng cộng 433,7 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Ngân hàng Mizuho và Warburg Pincus.theo CB Insights

SKY MAVIS 

Sky Mavis thành lập vào năm 2018 với trụ sở chính tại Singapore và văn phòng đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là công ty chuyên phát triển các trò chơi và sản phẩm blockchain, đồng thời cũng là công ty chủ quản của Axie Infinity, một trong những ứng dụng phổ biến nhất của tiền điện tử cho đến nay với hơn 2 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

 Axie Infinity là một trò chơi điện tử trực tuyến cho phép người chơi kiếm tiền và đúc các mã thông báo không thể thay thế (NFT) đại diện cho vật nuôi kỹ thuật số được gọi là Axies. Người chơi Axie Infinity cũng có thể mua đất ảo và các tài sản khác dưới dạng NFT.

 Theo trang LinkedIn, Sky Mavis đã huy động được 311 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Andreessen Horowitz, Accel, Paradigm và Mark Cuban, và được định giá 3 tỷ USD, theo CB Insights.

TRUSTING SOCIAL 

Trusting Social được thành lập vào năm 2013, là nhà cung cấp các giải pháp hỗ trợ tín dụng dựa trên dữ liệu cơ sở từ trí tuệ nhân tạo (AI).  Công ty kết hợp sử dụng dữ liệu viễn thông và các nguồn dữ liệu mới khác nhằm cho phép người tiêu dùng vay vốn khi không có tài khoản ngân hàng, không có quyền truy cập vào tín dụng chính thức ở các thị trường mới nổi. 

 Có trụ sở chính tại Singapore và hoạt động trên khắp Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ, Trusting Social tuyên bố họ là nhà cung cấp hồ sơ rủi ro tín dụng lớn nhất ở châu Á, bao gồm hơn 1 tỷ người tiêu dùng thông qua quan hệ đối tác với hơn 130 tổ chức tài chính và nhà cung cấp dịch vụ bao gồm CIMB, Sacombank, UOB,  UnionBank và Grab.

Trusting Social là công ty khởi nghiệp từng được tài trợ bởi Sequoia Capital, 500 Startups, Kima Ventures và Genesis Alternative Ventures, cùng nhiều công ty khác. Trusting Social đã thành công khi gọi vốn vòng Series C trị giá 65 triệu USD vào tháng 4/2022.

TIMO 

Timo được thành lập vào năm 2015, hiện đang có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh, là công ty đầu tiên tại Việt Nam cung cấp trải nghiệm ngân hàng số miễn phí, dễ dàng và thuận tiện.

 Giải pháp ngân hàng kỹ thuật số của Timo cung cấp cho người dùng một thẻ ATM miễn phí hoặc cũng có thể sử dụng ứng dụng Timo dành cho thiết bị di động để thanh toán hóa đơn, thanh toán di động, v.v.  Các sản phẩm khác do công ty cung cấp bao gồm thẻ tín dụng Visa, tùy chọn mua ngay, trả sau (BNPL) và các khoản vay, cũng như các sản phẩm đầu tư và bảo hiểm do các đối tác cung cấp.

Timo không có giấy phép hoạt động ngân hàng, thay vào đó công ty hợp tác với Viet CapBank.  Được biết, Timo đã huy động được 20 triệu USD vào tháng 1/2022 từ Square Peg, FinAccel, Airwallex và những người khác.

FINHAY 

Finhay được thành lập vào năm 2017 và có trụ sở chính tại Hà Nội, là công ty môi giới được cấp phép điều hành nền tảng quản lý tài sản để các nhà đầu tư cá nhân tiếp cận các sản phẩm tài chính kỹ thuật số.  Nền tảng sử dụng máy học (ML) để xác định và đề xuất đầu tư cho các nhà đầu tư.  Công ty bắt đầu với chứng chỉ quỹ là sản phẩm duy nhất của mình trước khi mở rộng phạm vi sang giao dịch chứng khoán, sản phẩm tiết kiệm, kinh doanh vàng, sản phẩm bảo hiểm và chương trình hoàn tiền.

Finhay tuyên bố hiện đã có hơn 2,7 triệu người dùng đăng ký, và trở thành nền tảng đầu tư kỹ thuật số hàng đầu Việt Nam. Công ty đã huy động được 25 triệu USD trong vòng tài trợ Series B vào tháng 6, đó là khoản đầu tư duy nhất được tiết lộ. Ngoài ra, họ cho biết sẽ sử dụng số tiền thu được để đầu tư vào chiến lược mở rộng kinh doanh, thu nhận nhân tài và phát triển công nghệ với sự ủng hộ từ các bên bao gồm Openspace Ventures và Vietnam Investments Group.

NANO TECHNOLOGIES 

Nano Technologies được thành lập vào năm 2020 và có trụ sở chính tại Hà Nội, là nhà điều hành của Vui - một ứng dụng di động cho phép người lao động tại Việt Nam tiếp cận mức lương kiếm được của họ và cung cấp cho người sử dụng lao động một nền tảng phúc lợi linh hoạt hiệu quả về chi phí.

Công ty tuyên bố đã phục vụ hơn 100.000 công nhân từ các tập đoàn hàng đầu như FPT Retail, Central Retail, GS25 và Family Mart.  Vào tháng 8, trong vòng Series A, công ty đã huy động được 6,4 triệu USD từ các nhà đầu tư để mở rộng các giải pháp và hợp tác với các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất, tập trung vào may mặc, giày dép, điện tử và sản xuất gỗ.  Vòng tài trợ mới này diễn ra một năm sau khi Nano huy động được 3 triệu USD trong vòng tài trợ hạt giống từ sự trở lại của các nhà đầu tư như Golden Gate Ventures và Venturra Discovery dẫn đầu.

Nano Technologies đã được giới thiệu trong KPMG và mười người khổng lồ công nghệ mới nổi hàng đầu năm 2022 của HSBC tại Việt Nam.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con