AI không phải là lĩnh vực thu hút nhiều vốn đầu tư mạo hiểm nhất trong quý 1/2024

Hoàng Hà
Chia sẻ

Các startup AI đã huy động được 11,4 tỷ USD, tương đương 17% tổng số vốn đầu tư toàn cầu. Trong khi đó, startup chăm sóc sức khỏe và công nghệ sinh học chiếm 24% trong tổng số vốn...

Biến động đầu tư mạo hiểm đến quý 4/2024. Mức tăng trưởng hàng quý là 6% nhưng mức tăng trưởng hàng năm là âm 20%
Biến động đầu tư mạo hiểm đến quý 4/2024. Mức tăng trưởng hàng quý là 6% nhưng mức tăng trưởng hàng năm là âm 20%

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh vẫn đang tiếp tục thu hút sự cường điệu mạnh mẽ của giới công nghệ và cả người dùng. Nhưng lĩnh vực thu hút nhiều vốn đầu tư mạo hiểm nhất - ít nhất là trong quý đầu tiên của năm 2024 - không thuộc về AI mà thuộc về những startup trong mảng chăm sóc sức khỏe và công nghệ sinh học.

TỔNG SỐ TIỀN TÀI TRỢ TOÀN CẦU TRONG QUÝ 1/2024 LÀ 66 TỶ USD

Theo dữ liệu mới từ Crunchbase, trong ba tháng đầu năm, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và công nghệ sinh học đã tích lũy được 15,7 tỷ USD, đánh bại AI trong một pha gay cấn. Cụ thể, nguồn tài trợ toàn cầu đạt 66 tỷ USD trong quý 1, trong đó các công ty chăm sóc sức khỏe và công nghệ sinh học chiếm 24% trong tổng số vốn.

Ngược lại, các công ty AI đã huy động được 11,4 tỷ USD, tương đương 17% chi tiêu toàn cầu. Các startup AI đáng chú ý đã thu hút được lượng vốn đầu tư đáng kể là Moonshot AI có trụ sở tại Bắc Kinh, một công ty mô hình ngôn ngữ lớn đã huy động được 1 tỷ USD do Tập đoàn Alibaba dẫn đầu; Công ty robot hình người  Figure, có trụ sở tại Sunnyvale, California, đã huy động được 675 triệu USD và hợp tác với OpenAI; Và MiniMax có trụ sở tại Thượng Hải, công ty tạo ra các đồng hành AI và hình đại diện, đã huy động được 600 triệu USD trong một vòng khác do Alibaba dẫn đầu.

So với cùng kỳ năm trước, nguồn tài trợ nhìn chung sụt giảm trong Quý 1: Trong quý đầu tiên của năm 2023, nguồn tài trợ toàn cầu đạt 82,1 tỷ USD, tức là giảm 20%, Crunchbase lưu ý.

Trong số các công ty khởi nghiệp đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ sinh học có Mirador Therapeutics có trụ sở tại San Diego, công ty đã huy động được 400 triệu USD trong vòng Series A vào tháng 3. Công ty tập trung phát triển các loại thuốc dành cho những người bị suy giảm miễn dịch.

Theo Fierce Biotech, một ấn phẩm trong ngành, các giao dịch lớn vẫn tiếp tục diễn ra vào những ngày đầu tháng 4. Diagonal Therapeutics, nhà phát triển các liệu pháp kháng thể và Alterome Therapeutics, chuyên điều trị các bệnh ung thư, lần lượt huy động được 128 triệu USD và 132 triệu USD trong tuần này.

Tất nhiên, AI vẫn đang phát triển, nhưng phần lớn là trên mặt trận hợp nhất doanh nghiệp: Microsoft “thuê” hai nhà đồng sáng lập và phần lớn nhân viên tại Inflection AI, nhà phát triển chatbot trợ lý thông minh. Trong khi đó, Amazon đã kết thúc vòng tài trợ trị giá 4 tỷ USD cho Anthropic, nhà phát triển mô hình ngôn ngữ lớn và chatbot có trụ sở tại San Francisco có tên Claude. Trong khi đó, nhà phát triển robot hình người Hình, đã công bố hợp tác với OpenAI vào tháng 2, đã nhận được 675 triệu đô la tài trợ mới, Crunchbase lưu ý.

Cũng đã có một nỗ lực mới nhằm tiếp thêm sinh lực cho các công ty khởi nghiệp tiền điện tử, ngay cả khi cựu trùm ngành Sam Bankman-Fried phải vào tù để chấp hành bản án 25 năm vì nhiều tội lừa đảo liên bang. Paradigm, một quỹ đầu tư mạo hiểm tiền điện tử, đang huy động từ 750 triệu đến 850 triệu USD cho một quỹ mới, Bloomberg đưa tin trong tuần này và khoản đầu tư đã tăng 70% so với một năm trước, theo CrytpoRank, chuyên theo dõi các khoản đầu tư vào các công ty tiền điện tử.

TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG IPO BÙNG NỔ

Theo Crunchbase, còn quá sớm để nói liệu thị trường IPO có thực sự trở lại vào năm 2024 hay không. Tuy nhiên, trong những ngày cuối tháng Ba vừa qua, hai công ty startup được hỗ trợ bởi quỹ đầu tư mạo hiểm đã lên sàn chứng khoán và cả hai đều giao dịch tăng giá đáng kể trong ngày đầu tiên.

Cổ phiếu của Astera Labs, một công ty bán dẫn có trụ sở tại Santa Clara, California, 6 tuổi, đã tăng 72% trong ngày đầu tiên giao dịch. Còn cổ phiếu của trang tin tức xã hội 18 tuổi Reddit có trụ sở tại San Francisco đã tăng 48% vào cuối ngày giao dịch.

Astera Labs đã tăng gần gấp đôi so với giá IPO, trong khi Reddit, vẫn cao hơn giá IPO, đã mất một phần lợi nhuận trong ngày đầu tiên đó.

Còn quá sớm để nói liệu thị trường IPO có thực sự trở lại vào năm 2024 hay không. Ảnh minh họa
Còn quá sớm để nói liệu thị trường IPO có thực sự trở lại vào năm 2024 hay không. Ảnh minh họa

Không chỉ thị trường IPO có vẻ mạnh mẽ hơn vào cuối quý đầu tiên. Andreessen Horowitz được cho là đang huy động 7 tỷ USD từ các quỹ mới và công ty tăng tốc khởi nghiệp hàng đầu Y Combinator đang huy động 2 tỷ USD từ ba quỹ. Cả hai đều là dấu hiệu cho thấy vốn mạo hiểm vẫn là một loại tài sản hấp dẫn đối với các nhà đầu tư hàng đầu.

Nhưng bất chấp những tín hiệu tích cực từ AI, hoạt động thị trường đại chúng gần đây và môi trường gây quỹ, nhiều nhà đầu tư vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thanh khoản từ năm 2022. Khi các nhà đầu tư tập trung vào thanh khoản, những người sáng lập sẽ tiếp tục phải đối mặt với môi trường tài trợ đầy thách thức.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con