Alibaba Cloud quyết tâm cải cách đạt lợi nhuận trong năm 2024

Sơn Trần
Chia sẻ

EBITA của Alibaba Cloud trong quý 4/2023 đã ghi nhận tăng nhưng mức doanh thu chung sụt giảm…

Mới đây, Tập đoàn Alibaba công bố kết quả tài chính theo quý, kết thúc vào ngày 31/12/2023. Hoạt động kinh doanh đám mây của Alibaba có kết quả đứng thứ hai sau Taobao Tmall Commerce Group (còn được gọi là Taotian Group). 

Báo cáo mới nhất ghi nhận, doanh thu Alibaba Cloud tăng 3% trong quý 4/2023 lên 3,95 tỷ USD, chiếm 11% tổng doanh thu Tập đoàn Alibaba, cao hơn mức 9% ghi nhận trong quý 1/2023, theo KrAsia.

Biểu đồ doanh thu Tập đoàn Alibaba từng phân khúc trong giai đoạn sáu tháng kết thúc vào ngày 30/9/2023. Nguồn: Báo cáo tài chính Tập đoàn Alibaba.
Biểu đồ doanh thu Tập đoàn Alibaba từng phân khúc trong giai đoạn sáu tháng kết thúc vào ngày 30/9/2023. Nguồn: Báo cáo tài chính Tập đoàn Alibaba.

"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là khôi phục sự phát triển của các hoạt động kinh doanh cốt lõi như: thương mại điện tử và điện toán đám mây", ông Eddie Wu, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Alibaba, cho biết trong một hội nghị sau khi phát hành báo cáo.

MỨC SỤT GIẢM ĐÁNG BÁO ĐỘNG

Đáng chú ý, nếu mức tăng trưởng doanh thu 3% được đề cập trong báo cáo mới nhất không bao gồm doanh thu do Tập đoàn Alibaba đóng góp, thì doanh thu kinh doanh nền tảng đám mây của Alibaba đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tập đoàn đã không ngừng nâng cao chất lượng doanh thu bằng cách cắt giảm hợp đồng dự án có tỷ suất lợi nhuận thấp.

Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Alibaba Cloud ngày càng giảm dần. Từ năm 2019 đến 2022, tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 84%, 62%, 50% và 29%, cho thấy xu hướng giảm đáng báo động.

Tốc độ tăng trưởng chững lại tương ứng với sự sụt giảm thị phần của Alibaba Cloud trên thị trường dịch vụ đám mây công cộng Trung Quốc kể từ nửa cuối năm 2022. Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy, trong nửa đầu năm 2023, thị phần Alibaba Cloud trên thị trường hạ tầng đám mây công cộng dạng dịch vụ (IaaS) là 29,9%, thấp hơn so với năm 2022, mặc dù vẫn chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu. Các công ty IaaS lớn khác bao gồm Huawei, Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc (CT), Tencent và Amazon Web Services (AWS), lần lượt nắm giữ 13,2%, 12,2%, 9% và 8,1% thị trường trong quý 1/2023.

KHÓ KHĂN CHUNG TRÊN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐÁM MÂY

Alibaba Cloud không phải là công ty duy nhất đối mặt với áp lực này. Hiện nay, thị trường đám mây công cộng nội địa Trung Quốc đang chật vật bởi tốc độ tăng trưởng trì trệ. Theo IDC, nửa đầu năm 2023, thị trường đám mây công cộng IaaS và nền tảng dịch vụ (PaaS) của Trung Quốc tăng 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức giảm sút về tốc độ tăng trưởng trong gần ba năm, khi tốc độ tăng trưởng tiếp tục hạ nhiệt.

Theo IDC, thực trạng xuất phát từ ngân sách IT doanh nghiệp không tăng trưởng như mong đợi, cùng với đó là quyết định thận trọng hơn trong việc xây dựng, chi tiêu và sử dụng ngân sách. Mặt khác, đa số nhà cung cấp dịch vụ đám mây có xu hướng chuyển trọng tâm từ tạo doanh thu sang lợi nhuận.

Bước chuyển đổi được phản ánh rất rõ trong hiệu suất lợi nhuận của Alibaba Cloud.

Trong quý 4/2023, EBITA đã điều chỉnh (lợi nhuận trước lãi suất, thuế, khấu hao và tổn thất giá trị) của Alibaba Cloud đạt 331,5 triệu USD, tăng 86%.

Sự tăng trưởng lợi nhuận một phần đến từ nhiều biện pháp thắt chặt chi phí như sa thải, tích hợp và chiến lược mới.

Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập kết quả của DingTalk, nền tảng cộng tác và truyền thông doanh nghiệp do Alibaba phát triển, không nằm trong phân khúc kinh doanh đám mây của công ty.

Hiện tại, trọng tâm chính của Alibaba Cloud đã thay đổi đáng kể, theo đó, dịch vụ đám mây công cộng là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược mới.

Tháng 11 năm ngoái, Alibaba Cloud tiến hành tái cấu trúc tổ chức toàn diện, thành lập ba đơn vị kinh doanh chính: đám mây công cộng, đám mây lai và kinh doanh cơ sở hạ tầng. Cải cách này nhằm thúc đẩy tiêu chuẩn hóa đám mây công cộng, khuyến khích khách hàng, chính phủ và doanh nghiệp ưu tiên sử dụng đám mây công cộng, giảm phụ thuộc vào doanh số bán phần cứng và phần mềm dự án.

HAI TRỌNG TÂM CHÍNH CỦA ALIBABA CLOUD: DOANH THU VÀ LỢI NHUẬN

Khi cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ đám mây ngày càng khốc liệt, Alibaba Cloud lại sử dụng chính sách giảm giá để thu hút khách hàng, đồng thời đầu tư hơn nữa vào mô hình ngôn ngữ lớn để phát triển thị trường.

Về giá sản phẩm, trong nửa đầu năm 2023, Alibaba Cloud công bố giảm giá toàn diện tới 50%, áp dụng cho các sản phẩm máy tính, lưu trữ, mạng và bảo mật của hãng.

Giảm giá là chiến lược phổ biến trong cạnh tranh thị trường đám mây. Trước kia, năm 2016, AWS tuyên bố giảm giá là một phần trong chiến lược cốt lõi của công ty, đã giảm giá tới 52 lần kể từ khi ra mắt vào năm 2006. Microsoft Azure và Google Cloud cũng tung ra nhiều ưu đãi độc quyền.

Hơn nữa, LLM dần trở thành "vũ khí" mới cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Alibaba Cloud dẫn đầu lĩnh vực bằng cách tích cực theo đuổi công nghệ nguồn mở với Tongyi Qianwen. Mặt khác, hãng tiếp tục xây dựng nền tảng LLM nguồn mở, tuyên bố đây là "nền tảng đám mây có mã nguồn mở nhất trong kỷ nguyên AI". Tuy nhiên, phát triển LLM tác động như thế nào đến hoạt động tài chính của Alibaba chưa được phản ánh trong báo cáo mới nhất.

"Mặc dù đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng sử dụng AI cải thiện tỷ lệ chuyển đổi tìm kiếm và tăng lợi nhuận là hướng đi rất tiềm năng", Giám đốc Điều hành Tập đoàn Alibaba cho biết.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con