Apple sẽ ra mắt các sáng kiến AI trong WWDC 2024?

Ngô Huyền
Chia sẻ

Khi các hãng sản xuất công nghệ nỗ lực kết hợp AI vào các mẫu điện thoại thông minh mới nhất, có vẻ Apple đang chậm chân trong cuộc đua công nghệ trí tuệ nhân tạo này…

Apple bị đánh giá là chậm lại so với các hãng sản xuất công nghệ khác
Apple bị đánh giá là chậm lại so với các hãng sản xuất công nghệ khác

Theo JP Morgan, sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo tổng hợp đã gây bão trên toàn thế giới, ước tính sẽ làm tăng GDP toàn cầu lên tới 10%. Trên thực tế, tác động của AI vượt xa những con số đơn thuần, công nghệ này đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống. Điện thoại thông minh là một ví dụ đáng chú ý. Các nhà sản xuất đang cố gắng nâng cấp các mẫu điện thoại thông minh mới nhất của họ bằng cách nhanh chóng kết hợp các tính năng AI.

Một trong những công ty đang dẫn đầu cuộc đua này là gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung. Đầu năm nay, hãng đã phát hành mẫu điện thoại Galaxy S24, với nhiều tính năng mới dưới chiếc ô Galaxy AI. Pixel 8, sản phẩm chủ lực mới nhất của Google, cũng được trang bị các tính năng được cung cấp bởi Gemini Nano, một phiên bản thuộc mô hình ngôn ngữ lớn Gemini AI của Google, nhưng đã được điều chỉnh phù hợp cho các thiết bị điện thoại thông minh.

iPHONE 16 SẼ ĐƯỢC TÍCH HỢP AI? 

Trong một báo cáo của The Wall Street Journal, Apple đã tổ chức các cuộc đàm phán với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Baidu, về việc tích hợp công nghệ AI của Baidu vào các thiết bị của mình.

Sau đó, thông tin này được tờ South China Morning Post xác nhận rằng mô hình AI tạo sinh của Baidu, được gọi là Ernie, sẽ được sử dụng cho iPhone 16 và iOS 18 sắp ra mắt của Apple, cũng như phiên bản MacOS mới nhất.

Tuy nhiên, Ernie sẽ chỉ được sử dụng cho các sản phẩm được phân phối tại Trung Quốc vì Apple có kế hoạch sử dụng các giải pháp AI của riêng mình cho các thiết bị được bán ở những nơi khác trên thế giới, một phần để tuân thủ các quy định về AI của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, Apple đã phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình, được gọi là Ajax. LLM được cho là nền tảng của một chatbot có tên Apple GPT, chỉ được nhân viên Apple sử dụng.

NHỮNG TÁC VỤ ĐANG ĐƯỢC APPLE NÂNG CẤP BẰNG AI 

Apple cũng đang nỗ lực tích hợp AI vào nhiều ứng dụng, tính năng và dịch vụ khác nhau. Mặc dù thông tin cụ thể về những phát triển như vậy vẫn còn khan hiếm. Tờ Bloomberg tiết lộ Apple có thể ứng dụng AI để nâng cao các tác vụ sau: Các tính năng tự động tóm tắt và tự động hoàn thành văn bản dành cho phần mềm làm việc như trình xử lý văn bản của Apple, Pages; Các tính năng sáng tạo dành cho các bản trình chiếu dành cho phần mềm thuyết trình Keynote; Các công cụ sáng tạo trong Xcode, môi trường phát triển tích hợp (IDE) của Apple dành cho MacOS; Các tính năng tạo danh sách phát được hỗ trợ bởi AI trong Apple Music; Các cải tiến đối với trợ lý kỹ thuật số Siri, bao gồm các tính năng hoàn thành nhiệm vụ tự động.

Những tính năng nói trên chủ yếu dựa vào LLM (như Ernie của Baidu hoặc Ajax của Apple) để hoạt động và đặc biệt giống với các tính năng đã được các đối thủ cạnh tranh của Apple giới thiệu. Ví dụ, Microsoft đã ra mắt Copilot vào đầu năm 2023. Và hệ thống AI tạo sinh này đã được áp dụng trên nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm các sản phẩm Microsoft Office như Word và Powerpoint. Ngoài ra, GitHub của Microsoft còn chạy Copilot của riêng mình, có thể cung cấp các đề xuất tự động hoàn thành cho mã. Spotify cũng có danh sách phát được hỗ trợ bởi AI thông qua tính năng AI DJ.

Theo KrAsia, ngoài các tác vụ trên, camera của các phiên bản iPhone mới sẽ được ứng dụng các thuật toán học máy, chẳng hạn như bản đồ độ sâu, phát hiện điểm mốc trên khuôn mặt và phân đoạn ngữ nghĩa để đạt được nhiều cải tiến về ảnh, chẳng hạn như tách biệt chủ thể và làm mờ hậu cảnh. 

APPLE SẼ KHIẾN CÔNG CHÚNG “HOÀN TOÀN KINH NGẠC” TRONG WWDC 

Hai năm sau khi ChatGPT đưa AI lên bản đồ, sự phát triển của công nghệ AI là chưa từng có, khiến Apple bị bỏ lại phía sau.

Samsung, gã khổng lồ của châu Á, tự hào vì Galaxy AI có vô số tính năng AI cải tiến, chẳng hạn như “Vòng tròn tìm kiếm” cho phép người dùng theo dõi đối tượng yêu cầu và nhận kết quả tìm kiếm của Google gần như ngay lập tức. Bên cạnh đó, “Dịch trực tiếp” và “Thông dịch viên” tích hợp trên máy điện thoại của họ cho phép dịch ngôn ngữ theo thời gian thực từ các cuộc gọi thoại và văn bản. Hay “Hỗ trợ bản ghi”, một tính năng AI khác, có thể chép lời và tóm tắt các bản ghi âm. Samsung cũng tích hợp sẵn Grammarly với tính năng “Hỗ trợ trò chuyện” để sửa và định dạng ngữ điệu trong văn bản. Cuối cùng, tính năng “Hỗ trợ ảnh” cho phép người dùng chỉnh sửa và tô màu tổng hợp.

Theo các nhà quan sát, cỏ vẻ Apple đang bị tụt lại phía sau cả về tính đa dạng và số lượng của các tính năng AI trên điện thoại thông minh:

Theo KrAsia, Apple đang bị tụt lại phía sau cả về tính đa dạng và số lượng của các tính năng AI trên điện thoại thông minh, chẳng hạn chỉnh sửa ảnh thông minh, thị giác tìm kiếm, phân tích và tóm tắt văn bản, dịch trực tiếp. 

KrAsia so sánh các tính năng AI có trên các mẫu điện thoại mới nhất của Apple, Samsung và Google.   
KrAsia so sánh các tính năng AI có trên các mẫu điện thoại mới nhất của Apple, Samsung và Google.   

Greg Joswiak, Phó chủ tịch tiếp thị cấp cao của Apple, tuyên bố, trong WWDC, Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) sắp tới của Apple, dự kiến diễn ra từ ngày 10/6 – 14/6/2024, sẽ khiến công chúng “Hoàn toàn đáng kinh ngạc” (ông viết trong một bài đăng trên X) với những sáng kiến AI của công ty.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con