Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử trong năm 2023

Ngô Huyền
Chia sẻ

Đại dịch Covid-19 đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, nhưng người tiêu dùng đang quay trở lại các cửa hàng truyền thống…

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Ngoài thay đổi hành vi tiêu dùng, thương mại điện tử còn đối mặt với các vấn đề như chuỗi cung ứng và lạm phát gia tăng. Theo Economic Times, ước tính doanh số thương mại điện tử năm 2022 sẽ thấp hơn 95 tỷ USD so với năm ngoái. Sau đây là 3 xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử được dự đoán sẽ phát triển.

KẾT HỢP MUA SẮM TẠI CỬA HÀNG VÀ TRÊN NỀN TẢNG ONLINE 

Jacqueline Baker, Giám đốc Kinh nghiệm của VMLY & R Commerce cho biết: “Trên toàn cầu, chúng tôi tiếp tục thấy người tiêu dùng mua hàng khá nhiều tại các cửa hàng. Tuy nhiên, vai trò của các cửa hàng đối với mua sắm đã thay đổi. Khách hàng có thể dễ dàng mua mọi thứ trên cửa hàng trực tuyến. Trong khi đó, ngoài mục đích mua sắm những thứ thiết yếu hàng ngày, các cửa hàng đóng vai trò như một “phòng trưng bày” để lấy cảm hứng và "bán lẻ". Tức là các cửa hàng phục vụ mục đích xúc giác và khơi dậy các giác quan, mang lại niềm vui cho người mua sắm”.

LẠM PHÁT SẼ KHIẾN NGƯỜI TIÊU DÙNG CÂN NHẮC NHIỀU HƠN VÀ CHI TIÊU ÍT HƠN 

Lạm phát đang gia tăng trên toàn cầu. Tại Mỹ, Bộ Lao động cho biết lạm phát đã tăng 8,3% từ tháng 8 năm ngoái, tồi tệ hơn so với dự báo. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng nói chung và rất có thể sẽ ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu của họ trong tương lai. Người dùng sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng và cân nhắc nhiều hơn khi ra quyết định mua hàng.

Người tiêu dùng sẽ hạn chế chi tiêu trong tương lai, ảnh: Internet  
Người tiêu dùng sẽ hạn chế chi tiêu trong tương lai, ảnh: Internet  

Bên cạnh đó, các cửa hàng bên ngoài sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn khi việc bán hàng trực tuyến gặp khó khăn với các chi phí như phí vận chuyển, phí giao hàng tăng.

MUA SẮM TRÊN MẠNG XÃ HỘI TIẾP TỤC TĂNG 

Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ không bao giờ biến mất. Mua sắm online sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng, ví dụ mua hàng qua livestream đang trên đà tăng trưởng.

Travis Johnson, Giám đốc điều hành toàn cầu của Podeion cho biết: “Mua sắm trên mạng xã hội đang trở nên phổ biến hơn và có thể được thực hiện trên nhiều nền tảng - chẳng hạn như Amazon Live, TikTok Shop / Live, Instagram Live”.

Nói chung, dù kinh doanh online hay trực tiếp tại cửa hàng, chất lượng phục vụ và chất lượng sản phẩm luôn là hai yếu tố chính sẽ quyết định thành công. Một thái độ phục vụ chuyên nghiệp và niềm nở cùng sản phẩm chất lượng và cập nhật xu hướng, là những lời khuyên dù đã nói đi nói lại nhưng luôn đúng và hiệu quả cho cả công việc kinh doanh thương mại điện tử và tại các cửa hàng.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con