Các công ty khởi nghiệp công nghệ đã sa thải hơn 71.000 nhân viên trong năm 2022

Bảo Bình
Chia sẻ

Lạm phát cao, hoạt động kinh tế chậm lại và lãi suất tăng tiếp tục ảnh hưởng đến các công ty khởi nghiệp ...

Quý 2/2022 đã chứng kiến ​​số lượng nhân viên bị sa thải tại các công ty khởi nghiệp công nghệ cao gấp hơn 9 lần so với quý đầu tiên.
Quý 2/2022 đã chứng kiến ​​số lượng nhân viên bị sa thải tại các công ty khởi nghiệp công nghệ cao gấp hơn 9 lần so với quý đầu tiên.

Theo Layoffs.fyi, trang web chuyên theo dõi các báo cáo công khai về hoạt động sa thải nhân sự của các doanh nghiệp, tính đến nay, tổng cộng 527 công ty khởi nghiệp đã sa thải 71.175 nhân viên vào năm 2022. Gần đây nhất là các quyết định sa thải của Sema4 Holdings với 250 vị trí, ContraFect giảm 16 vị trí. Tuyên bố vào ngày 12/6, Peloton Interactive Inc cho biết sẽ loại bỏ 780 việc làm. 

Theo dữ liệu từ trang web, tình trạng sa thải trong lĩnh vực này đã tăng lên trong cả năm, nhưng tốc độ sa thải tăng mạnh vào tháng 5, tháng 6 và tháng 7. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, 1.100 công ty khởi nghiệp đã sa thải 167.147 nhân viên.

Cụ thể, quý 2/2022 đã chứng kiến ​​số lượng nhân viên bị sa thải tại các công ty khởi nghiệp công nghệ cao gấp hơn 9 lần so với quý đầu tiên. Từ tháng 4 đến tháng 6, các công ty khởi nghiệp công nghệ đã ghi nhận 289 sự kiện sa thải so với chỉ 31 sự kiện từ tháng 1 đến tháng 3.

Lạm phát cao, hoạt động kinh tế chậm lại và lãi suất tăng tiếp tục ảnh hưởng đến các công ty khởi nghiệp khi số lượng công ty thông báo sa thải đã lên tới 238 trong quý 3.

Các ước tính cho thấy 9.829 người lao động bị ảnh hưởng bởi làn sóng sa thải trong quý đầu tiên, con số này tăng hơn gấp ba lần so với mức 37.463 trong quý 2. 

Bình luận về các số liệu, Florian Zandt, nhà báo dữ liệu của trang nghiên cứu Statistica, lưu ý rằng nhà bán lẻ ô tô đã qua sử dụng trực tuyến Carvana đã cắt giảm 2.500 nhân viên vào tháng 5. Một số hãng như Netflix hoặc PayPal cũng tiến hành sa thải nhân sự. "Mùa đông tiền điện tử" cũng góp phần vào xu hướng này, khi sàn giao dịch Coinbase giảm từ 20% đến hơn 33% lực lượng lao động của mình.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, các nhà đầu tư đang phải chấp nhận “combo” lãi suất cực thấp kéo dài cùng với nới lỏng định lượng (Quantitative Easing, viết tắt là QE). Nới lỏng định lượng là một phương thức của ngân hàng trung ương để kích thích kinh tế bằng cách mua trái phiếu cùng những tích sản khác từ các ngân hàng thương mại hầu giảm lãi suất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và lạm phát.

Tình thế này đã cung cấp cho các quỹ đầu tư mạo hiểm một nguồn tiền rẻ để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp. Tiền rẻ (Cheap Money) là một khoản vay hoặc khoản tín dụng có lãi suất thấp, hoặc chính sách lãi suất thấp được một ngân hàng trung ương đề ra. Tiền rẻ có lợi với người đi vay nhưng bất lợi đối với nhà đầu tư. Khi cả hai xu hướng này sắp kết thúc, việc tiếp cận vốn càng khó khăn hơn.

Tháng trước, John-David Lovelock, phó chủ tịch nghiên cứu nổi tiếng tại Gartner, nói rằng điều này giống như một sự trở lại bình thường, sẽ không tác động nghiêm trọng đến lĩnh vực công nghệ rộng lớn hơn.

Các gã khổng lồ công nghệ, cũng như các công ty khởi nghiệp, đã sa thải nhân viên để thích nghi với thực tế kinh tế mới. Các nhân viên của Oracle đã báo cáo tình trạng dư thừa trong các bộ phận, trong khi Microsoft khẳng định việc thay đổi số lượng nhân sự không phải vì hãng lo ngại suy thoái. 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con