Đại gia tìm kiếm Google nguy cơ bị TikTok thay thế?

Hoàng Hà
Chia sẻ

Với Gen Z, TikTok không đơn thuần chỉ để giải trí, mà còn là một công cụ tìm kiếm…

Gần 40% thanh niên khi tìm kiếm một nơi để ăn trưa, họ không vào Google Maps hoặc Google Search. Họ truy cập TikTok hoặc Instagram
Gần 40% thanh niên khi tìm kiếm một nơi để ăn trưa, họ không vào Google Maps hoặc Google Search. Họ truy cập TikTok hoặc Instagram

Zach Carter, một chuyên gia thương hiệu 24 tuổi ở Los Angeles, cho biết: “Tôi sẽ truy cập TikTok để tìm kiếm về thời trang, ẩm thực hoặc văn hóa vì tôi biết cơ sở người dùng của ứng dụng này cung cấp nội dung đó, trong khi nếu lên Twitter, tôi sẽ tìm kiếm tin tức”.

Carter không phải là người duy nhất như vậy. Ngày càng nhiều người trẻ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Instagram để tìm kiếm về những xu hướng thời trang và du lịch, thậm chí cả tìm kiếm tin tức và những thông tin quan trọng, thay vì tham khảo các công cụ truyền thống như Google Search và Google Maps.

Theo TechCrunch, Prabhakar Raghavan của Google, phó chủ tịch cấp cao phụ trách Google Search, cho biết: "Trong các nghiên cứu của chúng tôi, gần 40% thanh niên khi tìm kiếm một nơi để ăn trưa, họ không vào Google Maps hoặc Google Search. Họ truy cập TikTok hoặc Instagram”.

Một cuộc khảo sát của Anh cho thấy TikTok là nguồn tin tức phát triển nhanh nhất trong giới trẻ từ 16 đến 24. Nhưng TikTok không chỉ là một nguồn tin tức của giới trẻ.

Amanda Cash, một sinh viên trường luật 22 tuổi, thường xuyên lên TikTok tìm kiếm các ý tưởng về công thức nấu ăn và các đề xuất du lịch. Trong khi đó, Teresa, 24 tuổi ở Nam California, tìm kiếm các video thủ thuật "ngắn hơn và phù hợp hơn" so với những gì thường tìm thấy trên YouTube.

Tôi thấy rằng mọi người đang sử dụng TikTok tương tự như cách họ sử dụng Pinterest. Vào tháng 2 năm nay, TikTok đã ra mắt một tính năng mới có tên là Bộ sưu tập, về cơ bản là sao chép tính năng của Pinterest.

Bộ sưu tập cho phép người dùng TikTok sắp xếp các video yêu thích của họ vào các thư mục. Instagram đã triển khai một tính năng tương tự vào năm 2019. Tính năng Bộ sưu tập cho phép người dùng lưu các đề xuất và sắp xếp chúng thành các danh mục hữu ích, giúp người dùng nhanh chóng quay lại các ý tưởng và đề xuất.

"Tôi sẽ tìm kiếm “những nơi ăn chơi ở Paris” hoặc “nhà hàng ở Lisbon” và lưu những thứ trông đẹp mắt vào một thư mục nhỏ để tham khảo. Tôi cũng có một thư mục công thức nấu ăn nhỏ”, Cash giải thích.

Không chỉ tìm kiếm các đề xuất trên TikTok. Họ cũng dựa vào các thuật toán cá nhân để cung cấp các đề xuất theo địa lý cụ thể. Nếu tìm thấy món ăn nào đó muốn thử, người dùng có thể lưu vào thư mục và quay lại mục yêu thích khi cần nguồn cảm hứng để đi đu hoặc nấu món ăn.

Mọi người phát ngán với thuật toán công thức của Google, ưu tiên các blog được tối ưu hóa bằng công cụ tìm kiếm. Trong khi đó, TikTok phải nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng, nên các video công thức trên nền tảng này phải tập trung vào món ăn chứ không phải người sáng tạo.

Vào tháng 2 năm nay, TikTok đã ra mắt một tính năng mới có tên là Bộ sưu tập, cho phép người dùng lưu các nội dung yêu thích và xem lại sau
Vào tháng 2 năm nay, TikTok đã ra mắt một tính năng mới có tên là Bộ sưu tập, cho phép người dùng lưu các nội dung yêu thích và xem lại sau

Emily Mariko, một trong những người sáng tạo món ăn nổi tiếng nhất trên TikTok, không nói chuyện với 11,5 triệu người theo dõi trong video của cô ấy, thay vào đó cô ấy để món ăn tự nói lên ý kiến ​​của mình.

Cô ấy thu hút người xem bằng những công thức nấu ăn trực quan đơn giản và cách trình bày gọn gàng, cho thấy những công thức video hấp dẫn như thế nào mà không cần phải nói từng bước một. Kyra Papazian, 23 tuổi, nói: "Tôi chủ yếu sử dụng TikTok và Instagram để tra cứu công thức nấu ăn thay vì tìm kiếm trên Google".

Ella Boyce, một thanh niên 23 tuổi dành cả năm qua đi du lịch ở Nam Mỹ và Châu Âu, đã dựa vào TikTok và Instagram để có các gợi ý du lịch. 

Có thể, trong lần đi du lịch sắp tới, để tìm kiếm những địa điểm, món ăn đầy cảm hứng, bạn cũng sẽ lên TikTok, thay vì Google!

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con