Gojek mở dịch vụ gọi taxi ở Việt Nam, cạnh tranh với Grab

Bình Minh
Chia sẻ

Gojek tuyên bố sẽ bổ sung thêm dịch vụ gọi taxi và thanh toán điện tử vào hoạt động ở Việt Nam...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Nikkei.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Nikkei.

Gojek tuyên bố sẽ bổ sung thêm dịch vụ gọi taxi và thanh toán điện tử vào hoạt động ở Việt Nam, một trong những thị trường chủ chốt trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa startup Indonesia với đối thủ đến từ Singapore Grab.

Trong một cuộc trao đổi với tờ báo Nhật Bản Nikkei, Giám đốc Gojek tại Việt Nam, ông Phùng Tuấn Đức, nói người dùng Gojek tại Việt Nam sẽ có thể gọi taxi và thanh toán online trong thời gian “rất, rất sớm”. Hiện tại, người dùng Gojek tại Việt Nam mới chỉ có thể gọi xe ôm, đặt đồ ăn và ship hàng.

“Thay vì theo đuổi công nghệ toả sáng tiếp theo, chúng tôi tập trung vào những gì mà thị trường cần nhất”, ông Đức nói. “Chúng tôi tự tin để bắt đầu mở rộng, giao thông bốn bánh và thanh toán là hai dịch vụ được yêu cầu nhiều nhất từ khách hàng của chúng tôi”.

Gọi taxi là lĩnh vực mà Grab và Be Group đã có chỗ đứng ở Việt Nam. Grab, Be và Gojek đều xuất phát từ dịch vụ gọi xe, nhưng mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác, như giao hàng và thanh toán hoá đơn.

Hồi tháng 4, Grab tuyên bố sẽ niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua sáp nhập với một công ty séc trắng SPAC trong một thương vụ định giá Grab ở mức gần 40 tỷ USD. Đây sẽ là vụ chào sàn bằng SPAC lớn nhất từ trước đến nay. Kế hoạch của Grab gia tăng sức ép lên Gojek, khiến công ty này theo đuổi kế hoạch sáp nhập với một startup khác của Indonesia là nhà bán lẻ trực tuyến Tokopedia.

Vụ sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia đã nhận được sự nhất trí của cổ đông và dự kiến sẽ hoàn tất muộn nhất vào cuối tháng 6. Tiếp đó, công ty sáp nhập có thể sẽ niêm yết cổ phiếu ở Mỹ. Trước đây, Gojek và Grab đã bàn chuyện sáp nhập, mà nguyên nhân được cho là việc Grab muốn “cầm trịch” sau khi hai bên về chung một nhà.

Ngoài các ứng dụng trên, ở Việt Nam – thị trường 100 triệu dân – còn có các ứng dụng gọi xe khác đang hoạt động như FastGo, Aber và inDriver.

CEO Nguyễn Hoàng Phương của Be nói rằng ứng dụng này sẽ không tham gia một “cuộc chiến về giá” với đối thủ mà sẽ tập trung vào chất lượng và quan hệ đối tác với doanh nghiệp. Cũng theo bà Phương, Be hoà vốn trong năm 2020 và đặt mục tiêu có lãi trong 2021. Cho đến nay, làm ăn có lãi vẫn là một thành tựu khó đạt đối với các ứng dụng gọi xe.

“Be Group sẽ đầu tư khôn ngoan, thay vì tiêu tiền không cần thiết như các đối thủ”, bà Phương nói với Nikkei.

Khi được hỏi liệu Gojek có trở thành một siêu ứng dụng ở Việt Nam, tương tự như ở thị trường quê nhà Indonesia, ông Đức nói đó chính là kế hoạch của công ty. “Việt Nam chắc chắn được ưu tiên cao nhất trong số các thị trường nước ngoài mà Gojek có hoạt động. Đây là một thị trường tăng trưởng cực nhanh”, ông Đức nói.

Theo báo cáo e-Conomy Đông Nam Á, thị trường ship hàng và đồ ăn ở Việt Nam đạt trị giá 1,6 tỷ USD trong năm 2020 và được dự báo tăng trưởng 34% mỗi năm đến hết 2025.

Còn theo dữ liệu của Google, hoạt động đi lại hàng ngày ở Việt Nam đã quay trở lại mức trước đại dịch, sớm hơn so với các quốc gia khác trong khu vực.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con