Hải Phòng đề xuất xây dựng Trung tâm logistics tại cửa sông Văn Úc

Anh Tú
Chia sẻ

Cử tri TP. Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đồng ý về chủ trương để Hiệp hội Logistics Hải Phòng nghiên cứu, xây dựng Trung tâm Logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc, huyện Tiên Lãng...

Sông Văn Úc đoạn qua các huyện Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy của TP. Hải Phòng.
Sông Văn Úc đoạn qua các huyện Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy của TP. Hải Phòng.

Trước đó, tại Diễn đàn Logistics 2021 tổ chức cuối năm 2021, Hiệp hội Logistics Hải Phòng cũng từng đưa ra đề xuất này. 

Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng cho rằng, với hai phương thức vận tải đường bộ và đường thủy, trung tâm logistics này sẽ cải thiện rất lớn trong kết nối các tỉnh Bắc Trung Bộ với cảng Hải phòng thông qua hình thức kết hợp vận tải bộ và vận tải thủy, giảm dần tỉ trọng vận tải đường bộ, thay thế bằng loại hình vận tải thủy tiêt kiệm và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, trong tương lai, khi Chính phủ cho phép xây dựng cảng hàng không Hải phòng tại Tiên Lãng, Trung tâm này cũng sẽ thực hiện thêm nhiệm vụ trung tâm logistics phục vụ cho hàng không, giảm tải cho Cảng hàng không Nội Bài cũng như có tiềm năng trở thành ga hàng hóa hàng không chuyên nghiệp kết nối các tỉnh phia Bắc với quốc tế với chi phí cạnh tranh.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, về việc nghiên cứu, xây dựng Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Bộ Công thương có trách nhiệm chủ trì tổ chức thực hiện quy hoạch.

Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng có ý kiến Hiệp hội Logistics Hải Phòng làm việc với Bộ Công thương để được hướng dẫn cụ thể việc nghiên cứu, xây dựng Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc.

Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, quá trình tổ chức thực hiện Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trên cơ sở đề xuất của địa phương và ý kiến thống nhất của Tổng cục Hải quan, Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương chuyển đổi một số trung tâm logistics thành cảng cạn và bổ sung trong quy hoạch chi tiết hệ thống cảng cạn Việt Nam.

Triển khai Luật Quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Đề cương nhiệm vụ, dự toán và giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan và các địa phương có liên quan rà soát, đánh giá một số vị trí quy hoạch trung tâm logistics có đủ tiêu chí hình thành cảng cạn để nghiên cứu chuyển đổi thành cảng cạn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trường hợp có nhu cầu đầu tư cảng cạn tại khu vực cửa sông Văn Úc, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu, đề xuất trong quá trình lập quy hoạch.

Về đề xuất Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc phục vụ cho vận tải hàng không, trở thành ga hàng hóa hàng không, Bộ Giao thông vận tải cho hay, theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, nhà ga hàng hóa là công trình kết cấu hạ tầng thuộc cảng hàng không, được quy hoạch và xác định vị trí trong cảng hàng không.

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng hóa thông qua đường hàng không tăng cao trong một vài năm gần đây, trung bình khoảng 15.000-20.000 tần/năm, vừa qua Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với công suất khoảng 100.000 tấn/năm theo quy hoạch, dự kiến hoàn thành quý 2/2023.

Sau khi hoàn thành dự án, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đủ năng lực đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đến TP. Hải Phòng.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Cảng hàng không Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng được quy hoạch và dự kiến đầu tư giai đoạn sau năm 2030.

Quá trình tổ chức lập quy hoạch Cảng hàng không Hải Phòng cũng sẽ nghiên cứu bố trí khu vực nhà ga hàng hóa trong phạm vi Cảng. Bộ Giao thông vận tải khuyến khích các doanh nghiệp, Hiệp hội Logistics Hải Phòng nghiên cứu phát triển các trung tâm logistics để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng hóa tại các cảng hàng không trong khu vực.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con