Hầu hết mức lương công nghệ tại Singapore đều giảm vào năm 2023

Ngô Huyền
Chia sẻ

Theo báo cáo mới của Nodeflair, mức lương công nghệ tại Singapore hầu hết đều giảm vào năm ngoái trong bối cảnh công nghệ suy thoái. Tuy nhiên, mức lương của hai vị trí – khoa học dữ liệu và an ninh mạng lại tăng mạnh …

Hầu hết mức lương công nghệ tại Singapore đều giảm vào năm 2023
Hầu hết mức lương công nghệ tại Singapore đều giảm vào năm 2023

Ethan Ang, Giám đốc điều hành của NodeFlair cho biết: “Vào năm 2024, ngành công nghệ phải đối mặt với những thách thức về nhân tài trong bối cảnh sự phát triển của AI thế hệ và sự thận trọng về tài chính”.

Báo cáo Lương Công nghệ Châu Á cho thấy vai trò kỹ sư trò chơi có mức lương bị cắt giảm cao nhất, trung bình các vị trí này giảm 6,66% so với năm ngoái. Mức lương của kỹ sư dữ liệu cũng  giảm 1,2% và của nhà phân tích dữ liệu giảm 1,1%.  Mức lương cho kỹ sư phần mềm ở Singapore giảm trung bình 0,99% vào năm 2023, so với mức tăng trung bình 7,61% vào năm 2022. 

Mức lương của các kỹ sư blockchain cũng giảm 5,41% “phản ánh mùa đông tiền điện tử gây ra bởi sự sụp đổ của FTX và Changpeng Zhao của Binance từ chức và nhận tội hình sự”.

Theo NodeFlair, sau khi mức lương toàn ngành tăng đáng kể trong những năm gần đây, bùng nổ từ sự ra đời của chatbot AI ChatGPT vào tháng 11/2022, lương công nghệ ở Singapore hầu hết đều giảm vào năm 2023 do nguồn tài trợ cho ngành này trên toàn khu vực cạn kiệt. 

Kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo mở ra, đã nâng hầu hết mức lương của các vị trí trong lĩnh vực công nghệ   
Kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo mở ra, đã nâng hầu hết mức lương của các vị trí trong lĩnh vực công nghệ   

NodeFlair viết trong báo cáo: “Mức lương công nghệ năm ngoái nhìn chung đã giảm do nguồn tài trợ cho công nghệ của Đông Nam Á chạm mức thấp nhất trong 5 năm. Tuy nhiên, mức lương vẫn cao hơn mức lương của hai năm trước”. 

Báo cáo do công ty tổng hợp lương công nghệ Nodeflair thực hiện dựa trên 422.000 điểm dữ liệu bao gồm phiếu lương, thư mời và quảng cáo việc làm từ các công ty khác nhau thuộc mọi quy mô và ngành nghề. 

MỘT SỐ VỊ TRÍ VẪN TĂNG LƯƠNG BẤT CHẤP THÁCH THỨC 

Báo cáo tương tự cho thấy mức lương trung bình cho các nhà khoa học dữ liệu đã tăng 11,3% vào năm 2023, trong khi mức lương dành cho kỹ sư an ninh mạng, nhà phân tích hệ thống và vai trò đảm bảo chất lượng đều tăng hơn 8%. Cụ thể, mức lương được tăng cao nhất năm là nhà khoa học dữ liệu (11,3%), nhà phân tích hệ thống (8,27%), kỹ sư an ninh mạng (8,24%) và quản lý giám sát (8,01%).

Nodeflair cho biết mức lương cho các nhà khoa học dữ liệu tăng vọt có thể là do “mối quan tâm đối với AI có tính sáng tạo ngày càng tăng. Các nhà khoa học dữ liệu là vai trò duy nhất có mức lương trung bình tăng đáng kể 11,3%, cho thấy sự đầu tư có chủ ý của các công ty để thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu”. 

Báo cáo cũng cho biết mức lương của các kỹ sư an ninh mạng tăng lên do có nhiều cuộc tấn công mạng hơn ở châu Á-Thái Bình Dương và các tổ chức “ưu tiên các biện pháp an ninh mạng”.

Châu Á-Thái Bình Dương là khu vực bị nhắm mục tiêu nhiều thứ ba vào năm 2023, với phần mềm độc hại và lừa đảo là những sự cố hàng đầu, theo Chỉ số tình báo mối đe dọa X-Force năm 2024 của IBM được công bố vào tháng trước.

CÁC CÔNG TY CÔNG NGHỆ SINGAPORE THÚC ĐẨY TUYỂN DỤNG XUYÊN BIÊN GIỚI NHẰM TIẾT KIỆM CHI PHÍ 

Theo nền tảng dữ liệu Crunchbase, cùng với sự suy thoái tài trợ công nghệ toàn cầu, nguồn vốn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp ở châu Á năm ngoái đã giảm 38% xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015. Vốn đầu tư mạo hiểm ở châu Á chỉ đạt 78,1 tỷ USD vào năm 2023, giảm so với mức 125,2 tỷ USD huy động được vào năm 2022. 

Theo công cụ theo dõi sa thải layoffs.fyi, sự bất ổn vĩ mô toàn cầu đã dẫn đến tình trạng sa thải trên diện rộng, khiến hơn 260.000 công nhân của gần 1.200 công ty công nghệ bị mất việc vào năm ngoái.

Vào năm 2024, các công ty dự kiến ​​sẽ tận dụng hoạt động tuyển dụng xuyên biên giới và từ xa trong bối cảnh khủng hoảng nhân tài và để tiết kiệm chi phí. Ethan Ang, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của NodeFlair, cho biết trong báo cáo: “Khi chúng ta bước sang năm 2024, ngành công nghệ phải vật lộn với những thách thức về nhân tài trong bối cảnh sự trỗi dậy của AI sáng tạo và sự thận trọng về tài chính”.

SINGAPORE MỞ RỘNG SỬ DỤNG AI ĐỂ THÚC ĐẨY NỀN KINH TẾ 

Phó Thủ tướng Lawrence Wong cho biết Singapore sẽ đầu tư hơn 1 tỷ đô la Singapore trong 5 năm tới để tăng cường hơn nữa khả năng AI của đất nước.

Ông cho biết thêm, Singapore cũng sẽ hợp tác với các công ty hàng đầu trong nước và trên thế giới để thành lập các trung tâm AI xuất sắc nhằm thúc đẩy đổi mới.

Theo báo cáo Tương lai Công việc của LinkedIn công bố vào tháng 8, người lao động Singapore đã nhanh nhất thế giới trong việc áp dụng các kỹ năng AI.

Pannie Sia, Tổng giám đốc ASEAN tại Workday cho biết: “Việc duy trì sự tập trung vào AI và học máy sẽ đảm bảo sự nổi bật của Singapore trong các tiến bộ công nghệ, củng cố vị thế của nước này như một trung tâm hấp dẫn cho các doanh nghiệp và nhân tài trong bối cảnh toàn cầu ngày càng số hóa”.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con