Lượng khí thải của Amazon tăng 18% khi Covid-19 thúc đẩy mua sắm trực tuyến

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Lượng khí thải carbon của Amazon đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, công ty giải thích do sự gia tăng nhu cầu thương mại điện tử trong đại dịch…

Theo báo cáo bền vững hàng năm vừa được công bố, Amazon cho biết các hoạt động của công ty đã thải ra khoảng hơn 71 triệu tấn carbon dioxide vào năm 2021. Con số này tăng 18% so với năm 2020 và tăng gần 40% so với năm 2019, năm Amazon lần đầu tiên tiết lộ lượng khí thải carbon của mình.

Đại dịch Covid-19 đã thu hút một lượng lớn đơn đặt hàng tại Amazon và các công ty thương mại điện tử khác. Nhiều người tiêu dùng đã chuyển hẳn sang hình thức mua sắm trực tuyến để tránh rủi ro tiếp xúc với vi rút trong thời kỳ dịch bệnh.

“Làn sóng” nhu cầu đó đã thúc đẩy Amazon mở rộng mạng lưới hậu cần gồm xe giao hàng, máy bay và xe tải. Công ty cũng nhanh chóng mở thêm các kho hàng mới để xử lý luồng đơn đặt hàng. Kết thúc năm 2021, Amazon đã tăng gấp đôi quy mô của mạng lưới vận hành mà họ đã xây dựng trong 25 năm trước đó. Công ty cũng bổ sung thêm nhiều trung tâm dữ liệu để hỗ trợ Amazon Web Services, khi đại dịch thúc đẩy các tập đoàn chuyển đổi sang hoạt động trên điện toán đám mây.

Trước đó, vào năm 2019, Amazon đã tiết lộ kế hoạch "Climate Pledge". Gã khổng lồ thương mại điện tử cam kết trung hòa carbon vào năm 2040. Công ty đã mua 100.000 xe tải giao hàng điện từ Rivian Automotive, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động tại Mỹ vào năm 2030. Amazon cũng ra mắt một quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 2 tỷ USD để đầu tư vào các công nghệ khí hậu mới, góp phần thúc đẩy các mục tiêu bền vững của công ty.

Tuy nhiên, một báo cáo vào đầu năm nay của Reveal từ Trung tâm Báo cáo Điều tra cho thấy Amazon, trái ngược với các nhà bán lẻ lớn khác như Target và Walmart, chỉ tính lượng khí thải carbon của sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Amazon chứ không tính những sản phẩm mà công ty mua từ các nhà sản xuất trung gian và bán cho khách hàng.

Đại diện Amazon không trực tiếp giải thích sự khác biệt trong báo cáo, nhưng cho biết công ty tuân theo hướng dẫn Quy chế Báo cáo và Kế toán Doanh nghiệp về Khí nhà kính trong việc xác định lượng khí thải được tạo ra từ chuỗi cung ứng của họ.

Người phát ngôn nói thêm rằng những đại lý cửa hàng bên thứ ba của Amazon " sẽ tự mình kiểm soát số liệu lượng khí thải carbon của chính họ".

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con