Mạng xã hội X của Elon Musk gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân người dùng

Sơn Trần
Chia sẻ

Hơn một năm sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk mua lại ứng dụng, số người sử dụng X ngày càng sụt giảm mạnh mẽ…

Theo dữ liệu từ các công ty nghiên cứu và X công bố, một vài chỉ số của nền tảng đang có chiều hướng đi xuống. Elon Musk luôn tự hào rằng ứng dụng là "quảng trường" của thế giới, tuy nhiên số lượng người dùng liên tục sụt giảm, cho thấy dấu hiệu “hụt hơi" so với một vài đối thủ khác như Instagram và TikTok, NBC News đưa tin.

Tháng 2/2024, X ghi nhận 27 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên ứng dụng tại Hoa Kỳ, giảm 18% so với một năm trước, theo Sensor Tower, công ty tình báo thị trường có trụ sở tại San Francisco. Cơ sở người dùng tại Hoa Kỳ đã đi ngang hoặc sụt giảm kể từ tháng 11/2022, tháng đầu tiên Elon Musk sở hữu ứng dụng, và từ đó giảm tổng cộng 23%.

NGƯỜI DÙNG GIẢM MẠNH

Công ty cho biết những con số ở mức đáng báo động bởi người dùng hoạt động hàng ngày trên ứng dụng đã giảm xuống 174 triệu người trong tháng 2/2024, giảm 15% so với một năm trước đó.

Các ứng dụng truyền thông xã hội khác vẫn ghi nhận tăng trưởng về cơ sở người dùng trên toàn thế giới trong cùng khoảng thời gian, dù mức tăng khá khiêm tốn, với Snapchat tăng 8,8%, Instagram 5,3%, Facebook 1,5% và TikTok 0,5%. Tất nhiên, mọi ứng dụng đều trải qua lúc thăng lúc trầm, nhưng không có ứng dụng nào giảm mạnh như X.

Ông Abe Yousef, nhà phân tích cao cấp tại Sensor Tower, viết trong báo cáo nghiên cứu rằng X có "sự sụt giảm mạnh mẽ nhất về lượng người dùng hoạt động so với các công ty cùng ngành".

"Sự sụt giảm có thể bắt nguồn từ tâm lý thất vọng của người dùng về nội dung không phù hợp, nhiều vấn đề kỹ thuật nền tảng và độ phổ biến ngày càng lớn từ nhiều nền tảng video ngắn", ông viết.

QUY TẮC ĐƯỢC NỚI LỎNG

Dưới quyền sở hữu của tỷ phú Musk, X nới lỏng hầu hết quy tắc kiểm duyệt nội dung trước đây như nội dung gây kích động, phân biệt màu da, đồng thời chào đón trở lại nền tảng một số người dùng mà ban quản lý Twitter cũ đã cấm. Tháng 12 năm ngoái, trùm thuyết âm mưu Alex Jones và trang web Infowars được khôi phục tài khoản X, sau đó ông tiếp tục sử dụng kênh này để phát tán thông tin bịa đặt.

Trong bài đăng đầu tuần trước, X cho rằng số người sử dụng nền tảng mỗi ngày trên toàn cầu là 250 triệu tài khoản, cao hơn con số Sensor Tower thống kê. Dẫu vậy, đây vẫn là mức giảm so với thời điểm Musk mua ứng dụng. Khoảng thời gian ông hoàn tất giao dịch vào cuối tháng 10/2022, Twitter sở hữu khoảng 258 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

X không tiết lộ cách hãng xác định người dùng đang hoạt động, số liệu nghe có vẻ đơn giản nhưng các nền tảng công nghệ lại đang sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Với Sensor Tower, công ty định nghĩa người dùng hoạt động hàng ngày là người "có thời lượng truy cập ít nhất hai giây/ngày".

Từ tháng 10/2022, 75 trong tổng số 100 nhà quảng cáo hàng đầu Hoa Kỳ đã rời khỏi X và ngừng chi tiêu trên nền tảng. Con số tiếp tục giảm vào cuối năm ngoái sau khi Musk công khai chấp nhận thuyết âm mưu chống người Do Thái và tuyên bố với các nhà quảng cáo rằng "hãy tự mình đi đi".

Những ngày gần đây, vị tỷ phú có động thái kêu gọi 177 triệu người theo dõi của mình trên X nhằm thu hút nhiều người sử dụng nền tảng hơn. Ông đã đăng tải hướng dẫn chia sẻ bài viết với bạn bè, một chức năng cơ bản của phương tiện truyền thông xã hội.

"Vui lòng gửi liên kết từ nền tảng này tới bạn bè của bạn, những người vẫn đang bị thao túng bởi phương tiện truyền thông ngoài kia!", ông viết trong bài đăng.

Musk cũng chuyển mô hình kinh doanh của nền tảng từ miễn phí hỗ trợ quảng cáo sang mô hình gói đăng ký, với nhiều lựa chọn như gói cơ bản hoặc dịch vụ Premium +, khởi điểm tối thiểu 16 USD/tháng.

Theo nghiên cứu của Sensor Tower, doanh thu đến từ hoạt động mua hàng trong ứng dụng của X vào tháng trước đạt khoảng 9,5 triệu USD, bao gồm cả đăng ký X và thanh toán cho nhà sáng tạo.

"Đây vẫn chỉ là phần nhỏ doanh thu mà công ty tạo ra từ hoạt động quảng cáo so với năm ngoái", ông Yousef viết. Tháng 7/2022, Twitter báo cáo doanh thu 1,18 tỷ USD trong ba tháng gần nhất.

Mạng xã hội X của Elon Musk gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân người dùng - Ảnh 1

THẤT THẾ SO VỚI ĐỐI THỦ

Threads, đối thủ cạnh tranh trực tiếp do Instagram và công ty mẹ Meta phát hành, đã đạt 1,6 triệu người dùng hoạt động hàng ngày tại Hoa kỳ trong tháng 2/2024 và 14 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Threads có lợi thế nổi bật so với nhiều ứng dụng mới nổi khác khi được tích hợp chặt chẽ với Instagram, người dùng Instagram có thể xem bài đăng trên Threads trong nguồn cấp dữ liệu và tạo tài khoản tương đối dễ dàng. 

Điều này tạo nên chênh lệch lớn, theo công ty nghiên cứu Apptopia, Threads xuất sắc đánh bại X về lượt tải xuống trên toàn thế giới với tỷ lệ 8/1 tính trong tháng 2 vừa qua. Nếu xét riêng tại Hoa Kỳ, cứ 16 lượt tải Threads thì mới có một lượt tải X.

"Với các nền tảng blog, X dường như đã thống trị thị phần cho đến khi Threads xuất hiện", ông Tom Grant, Phó Chủ tịch Nghiên cứu Apptopia nhận định trong một email. Tại Hoa Kỳ, có 2,9 triệu lượt tải X trong tháng 2, còn Threads ghi nhận 46,2 triệu lượt tải xuống, Apptopia cho biết.

Threads luôn đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng của Apple tại hạng mục ứng dụng miễn phí còn X xếp thứ 34. Trong cửa hàng Google Play, Threads xếp thứ 7 và X xếp thứ 43.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng lượt tải xuống vẫn chưa mang lại tăng trưởng bền vững cho Threads, các chuyên gia tại Sensor Tower tuyên bố. 

Trong bản tóm tắt dữ liệu riêng được công bố đầu tuần, X nhấn mạnh rằng "1,7 triệu người đang sử dụng X mỗi ngày". Con số đó gần gấp ba lần lượt tải xuống hàng ngày của X trên toàn thế giới, cho thấy nền tảng đang tăng trưởng với tốc độ gần 10% mỗi tháng, nhanh hơn nhiều so với bất kỳ nguồn thống kê nào khác chỉ ra.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con