Quan hệ khởi sắc, Trung Quốc chấm dứt “cuộc chiến rượu vang” với Australia

Bình Minh
Chia sẻ

Mối quan hệ  Trung Quốc-Australia đã có sự cải thiện đáng kể kể từ năm ngoái, dẫn tới việc Trung Quốc dần dần dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hóa của Astralia...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Trung Quốc mới đây đã dỡ thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với rượu vang Australia, chấm dứt sự trừng phạt kéo dài 3 năm nhằm vào một sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Australia và mang lại một sự giải toả được chờ đợi từ lâu đối với các nhà sản xuất rượu vang nước này.

Bộ Thương mại Trung Quốc tuần trước cho biết việc dỡ thuế nói trên có hiệu lực từ ngày 29/3. Các loại thuế nói trên, với tổng thuế suất 218,4%, được áp lên rượu vang Australia từ cuối năm 2020 với dự kiến ban đầu sẽ kéo dài trong 5 năm. Cùng với đó, Bắc Kinh còn dựng một loạt hàng rào thương mại khác đối với hàng hoá của Australia trong bối cảnh mối quan hệ song phương xấu đi sau khi Canberra kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19.

Trước đó, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Australia lâm vào bế tắc từ năm 2018, khi Canberra cấm tập đoàn Trung Quốc Huawei tham gia xây dựng mạng viễn thông 5G tại Australia. 

Mối quan hệ  Trung Quốc-Australia đã có sự cải thiện đáng kể kể từ năm ngoái, dẫn tới việc Trung Quốc dần dần dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hóa của Astralia, từ lúa mạch đến than đá. Việc quan hệ song phương “tan băng” cũng làm dấy lên hy vọng rằng thuế quan đối với rượu vang Australia xuất khẩu sang Trung Quốc - thị trường xuất khẩu lớn nhất của các nhà sản xuất rượu vang Australia - sẽ sớm được dỡ bỏ.

“Do tình hình thị trường rượu vang Trung Quốc đã thay đổi, thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia không còn cần thiết”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm tuần trước.

Sau khi hai nước ký kết hiệp định thương mại tự do vào năm 2015, rượu vang Australia nhập khẩu vào Trung Quốc được hưởng mức thuế bằng 0, mang lại cho các nhà sản xuất rượu vang Australia lợi thế thuế quan 14% so với nhiều quốc gia sản xuất rượu vang khác.

Theo tuyên bố của phía Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2023, rượu vang Australia chỉ chiếm 0,14% tổng rượu vang nhập khẩu của Trung Quốc, so với mức  27,46% vào năm 2020 trước khi thuế được áp dụng.

“Chúng tôi hoan nghênh kết quả này, một kết quả có được vào thời điểm quan trọng đối với ngành công nghiệp rượu vang Australia”, Chính phủ Australia cho biết trong một tuyên bố. “Kể từ năm 2020, thuế của Trung Quốc đối với rượu vang Australia đã khiến các nhà sản xuất Australia không thể xuất khẩu rượu đóng chai sang thị trường Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu rượu vang của Australia sang Trung Quốc đạt 1,1 tỷ USD vào năm 2019.”

Trung Quốc bắt đầu áp thuế quan lên hàng hoá của Australia vào năm 2020, dẫn tới việc Canberra phải khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Sau khi Bắc Kinh triển khai áp thuế quan đối với rượu vang Australia, Canberra đã kêu gọi WTO phân xử tranh chấp.

Với nỗ lực chung của cả hai bên, Trung Quốc và Australia đã đạt được sự đồng thuận về giải quyết tranh chấp hợp lý trong khuôn khổ WTO - người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc He Yadong cho biết tại một cuộc họp báo. Còn theo tuyên bố của phía Australia, việc Trung Quốc dỡ thuế quan đồng nghĩa Canberra sẽ ngừng các thủ tục pháp lý tại WTO.

Việc Trung Quốc dỡ bỏ thuế quan đối với rượu vang Australia cũng là diễn biến mà người trồng nho ở Australia mong đợi, trong bối cảnh hàng triệu gốc nho ở nước này đang bị phá hủy để hạn chế tình trạng dư thừa rượu vang giữa lúc nhu cầu tiêu thụ rượu vang trên toàn thế giới giảm sút. Đây được xem là cuộc khủng hoảng thừa rượu vang tồi tệ nhất mà các trang trại sản xuất rượu vang ở Australia và nhiều quốc gia sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới khác như Pháp từng đối mặt trong nhiều thập kỷ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con