Shiprocket: Kỳ lân thứ 20 của Ấn Độ và nhiều lần thay đổi mô hình kinh doanh

Khanh Phạm
Chia sẻ

Khởi đầu vào năm 2012, quá trình đạt được định giá 1 tỷ USD của công ty chuyên cung cấp giải pháp vận chuyển tự động này đầy ắp những thay đổi và thích ứng…

Ông Saahil Goel, nhà đồng sáng lập và CEO của Shiprocket.
Ông Saahil Goel, nhà đồng sáng lập và CEO của Shiprocket.

Cuối tháng vừa rồi, Shiprocket đã trở thành kì lân thứ 20 của Ấn Độ. Khởi đầu với BigFoot Retail Solution Pvt Ltd vào năm 2012, quá trình đạt được định giá 1 tỷ USD của công ty chuyên cung cấp giải pháp vận chuyển tự động này đầy ắp những thay đổi và thích ứng.

Saahil Goel, nhà đồng sáng lập và CEO của Shiprocket chia sẻ rằng đã từng rất nhiều lần họ phải dừng lại những gì họ đang làm và bắt đầu lại từ con số 0 trong khi cố gắng giữ chân các bên liên quan, bao gồm cả các nhà đầu tư của công ty. “Tất cả chúng tôi đều xuất thân từ những gia đình làm kinh doanh tầng lớp trung lưu, họ không quan tâm lắm về việc có ai đó bỏ tiền cổ phần vào, vì số tiền đó có thể là một danh mục đầu tư. Với chúng tôi thì khác, hoàn trả lại khoản tiền ấy không phải là một lựa chọn, mà là một điều bắt buộc”, ông chia sẻ.

Trong quá trình làm lại từ đầu và nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư cùng đồng hành, Goel và đội ngũ của ông đã phải trải qua rất nhiều những “bước ngoặt”. 

Giải thích về điều này, Goel cho biết phương châm của họ ban đầu là tạo ra một bộ công cụ giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể bán hàng trực tiếp cho khách hàng thông qua thương mại điện tử. “Ban đầu, chúng tôi xây dựng một giỏ hàng và đặt tên là Kartrocket, lấy cảm hứng từ chiến lược của Shopify. Tuy nhiên sau một vài năm, giỏ hàng này hoạt động không hiệu quả. Thanh toán đăng ký với các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Ấn Độ không được bền vững”. 

Cùng với đó, rất khó triển khai các hệ thống phân phối, giới thiệu và DIY (tự vận hành) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Goel và đội ngũ của ông nghĩ đến việc đưa Kartrocket lên các thiết bị di động, vì vậy, sàn giao dịch trên điện thoại Kraftly ra đời. Sau đó, Kartrocket được đổi tên thành Shiprocket, và bắt đầu mang những kiến thức về xây dựng website cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ lên các thiết bị di động. “Trên các nền tảng di động, DIY trở nên dễ dàng hơn với SMB do chúng tôi lấy cảm hứng từ trang web rao vặt trực tuyến miễn phí của Ấn Độ OLX và Facebook”, ông chia sẻ.

Cùng với việc ứng dụng ngày càng phát triển, đội ngũ nhận ra rằng khách hàng không thực sự cần một trang web mua sắm hoành tráng hay khác biệt, cái còn thiếu đối với họ là hệ thống vận chuyển và giao hàng, thu tiền. “Chúng tôi đã mất sáu năm để nhận ra điều này, và chúng tôi cũng đã cạn vốn nhiều lần trong sáu năm đó”.

Nhưng điều đó có thể chỉ còn là quá khứ. Công ty logistics do Zomato hậu thuẫn đã huy động được gần 32 triệu USD từ các nhà đầu tư, đạt mức định giá 1,3 tỷ USD vào tháng Tám này.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con