Từng là startup giá trị nhất Đông Nam Á, Grab đang tụt hạng so với đối thủ Gojek

Bảo Bình
Chia sẻ

Hiện giá trị vốn hóa của GoTo đã cao hơn gấp đôi so với mức chỉ khoảng 13 tỷ USD của Grab... 

Từng là công ty khởi nghiệp giá trị nhất Đông Nam Á, Grab đang chùn bước sau đối thủ GoTo Group (công ty mẹ của Gojek) trên thị trường đại chúng khi hai công ty cạnh tranh giành vị trí trên sân nhà của đối thủ gọi xe Indonesia.

Theo hãng tin Bloomberg, những tháng gần đây, cả Grab và GoTo đều đang nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng kiếm tiền sau khi hai công ty ra mắt thị trường chứng khoán. GoTo có giá trị thị trường đạt khoảng 26 tỷ USD, từng có phần đuối hơn Grab. Tuy nhiên, hiện giá trị vốn hóa của GoTo đã cao hơn gấp đôi so với mức chỉ khoảng 13 tỷ USD của Grab, đối thủ cùng ngành ở Singapore. 

Giá trị vốn hóa thị trường của Grab chỉ bằng khoảng một nửa so với GoTo, công ty mẹ của Gojek. Nguồn: Bloomberg
Giá trị vốn hóa thị trường của Grab chỉ bằng khoảng một nửa so với GoTo, công ty mẹ của Gojek. Nguồn: Bloomberg

Grab và GoTo đều nằm trong một cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị trong nhiều năm qua. Grab vẫn coi thành phố Singapore là thị trường lớn nhất của mình ngay cả khi hãng đang cố gắng mở rộng sang các quốc gia bao gồm Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Trong khi đó, GoTo đang có được vị trí dẫn đầu tại quốc gia có hơn 270 triệu người, nơi người tiêu dùng am hiểu về thiết bị di động thường xuyên mua sắm trên nền tảng bán lẻ trực tuyến Tokopedia và đặt hàng các chuyến xe và đồ ăn thông qua ứng dụng Gojek.

Gần một nửa doanh thu Grab đến từ Singapore
Gần một nửa doanh thu Grab đến từ Singapore

Tiềm năng tăng trưởng của Indonesia đã giúp GoTo vượt mặt Grab. Grab chính thức trở thành công ty niêm yết cổ phiếu công khai thông qua việc sáp nhập với tập đoàn Altimeter Growth Corp của Brad Gerstner vào tháng 12 năm ngoái. GoTo đã mất khoảng 3% giá trị kể từ khi chào bán lần đầu ra công chúng ở Jakarta vào tháng 4, trong khi cổ phiếu Grab bị giảm hơn 60% kể từ khi sáp nhập với Altimeter Growth của Mỹ.

Trong khi hầu hết doanh thu GoTo đều đến từ quê nhà Indonesia
Trong khi hầu hết doanh thu GoTo đều đến từ quê nhà Indonesia

Theo các nhà phân tích, GoTo được cho là có lợi thế khi là một thương hiệu Indonesia cây nhà lá vườn. Ngoài ra, sức mạnh tổng hợp của GoTo với Tokopedia có thể cho phép công ty công nghệ lớn nhất của đất nước cải thiện lợi nhuận và bảo vệ thị phần giao đồ ăn trước đối thủ Grab, dù Grab đang dẫn đầu lĩnh vực này ở Đông Nam Á.

Ngoài ra, sau khi GoTo Group (sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia) huy động 1,1 tỷ USD trong thương vụ IPO lớn nhất thế giới trong năm nay, Grab bắt đầu cảm nhận rõ những khó khăn.

Trong khi Gojek nắm chắc thị trường quan trọng là Indonesia, Grab đã lấn sân sang lĩnh vực giao đồ ăn. Theo số liệu thống kê của Momentum Works, Grab có 49% thị trường giao đồ ăn Indonesia vào năm ngoái, so với 43% của GoTo.

GoTo dự kiến sẽ ​​công bố kết quả vào ngày 30/8. Trong khi đó theo báo Singapore Strait Times, Grab Holdings vừa báo cáo mức tăng trưởng doanh thu tốt hơn mong đợi 79%, nhờ người tiêu dùng tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đi xe và đặt đồ ăn mặc dù lạm phát đang gia tăng.

Cụ thể, doanh thu Grab tăng lên 321 triệu USD trong quý thứ hai, công ty có trụ sở tại Singapore cho biết. Con số này đánh bại mức trung bình 273,1 triệu USD trong ước tính của các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp.

Khoản lỗ ròng của Grab thu hẹp xuống còn khoảng 547 triệu USD nhờ các nỗ lực giảm thiểu tình trạng “đốt tiền” sau nhiều năm kẹt trong cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị khu vực.

Grab đã gặp khó khăn kể từ khi niêm yết cổ phiếu thông qua việc sáp nhập với Altimeter Growth Corp của Mỹ vào năm ngoái. Kể từ đó, cổ phiếu của công ty đã mất hơn 60% giá trị do tổn thất chồng chất trong thời kỳ đại dịch và việc công ty thua lỗ đã không còn được lòng các nhà đầu tư.

Grab cho biết doanh thu năm nay dự kiến là 1,25 tỷ đến 1,3 tỷ USD, so với dự báo trước đó là 1,2 tỷ đến 1,3 tỷ USD.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con