Waymo hợp tác với đối thủ Uber nhằm tăng tốc phát triển xe tự hành
Người phát ngôn của Waymo cho biết, Uber Freight và Waymo Via đang hợp tác trên một mô hình giao hàng kết hợp vẫn dựa vào xe tải do con người điều khiển nhưng đồng thời tận dụng một giải pháp tự hành để giúp giảm bớt tình trạng thiếu tài xế xe tải trong ngành…
Waymo Via - đơn vị xe tải tự lái của công ty mẹ Google Alphabet và Uber Freight - đơn vị kinh doanh vận chuyển hàng hoá của "gã khổng lồ" đặt xe trực tuyến Uber, thông báo rằng hai công ty đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược dài hạn nhằm giúp khách hàng tương lai triển khai xe tự hành hiệu quả hơn.
Waymo và Uber Freight không cho biết khi nào khách hàng có thể sử dụng công nghệ mà họ cùng hợp tác phát triển và từ chối tiết lộ chi tiết tài chính cụ thể của thỏa thuận hợp tác. Tuy nhiên, thông báo tiết lộ rằng khách hàng của Waymo trong tương lai có thể sử dụng công nghệ Uber Freight để lập kế hoạch hiệu quả hơn cho đội xe tải tự lái cũng như có người điều khiển.
Lần hợp tác lâu dài này sẽ diễn ra trong hai giai đoạn. Waymo cho biết, giai đoạn đầu tiên sẽ được hoàn thành trong năm nay, bao gồm việc Waymo đưa bộ thử nghiệm xe tải Peterbilt của mình với Waymo Drivers được cài đặt vào mạng lưới của Uber Freight. Trong cuộc thử nghiệm này, Waymo sẽ hoạt động như một nhà vận chuyển, cung cấp dịch vụ xe tải tự lái cho các chủ hàng trên thị trường của Uber. Sau cùng, Waymo sẽ áp dụng cách tiếp cận "Cơ sở hạ tầng màn hình ảo" (DaaS), nơi các nhà khai thác sẽ mua xe tải Daimler do Waymo Drivers điều hành.
Trong giai đoạn thứ hai của cuộc hợp tác, các nhà khai thác và vận hành xe tải được trang bị “Trình điều khiển” của Waymo sẽ có thể tham gia liền mạch vào mạng lưới Uber Freight. Hai công ty cho biết, điều này sẽ giúp nhà điều hành mở rộng quy mô kinh doanh.
Phần mềm của Uber Freight hoạt động như một người trung gian kết nối tài xế xe tải với chủ hàng để giảm chi phí vận chuyển và số km chạy rỗng đắt đỏ.
Uber đã tăng tốc xâm nhập thị trường vận tải đường bộ bằng cách mua lại công ty hậu cần Transplace với giá 2,25 tỷ USD vào năm ngoái.
Waymo mô tả hoạt động hợp tác này là sự “tích hợp sâu” các sản phẩm của mỗi công ty, bao gồm “lộ trình sản phẩm” được phát triển chung để vạch ra cách các xe tải tự hành sẽ được triển khai trên mạng của Uber khi chúng đã sẵn sàng cho việc thương mại hoá. Cho đến lúc đó, Waymo cho biết họ sẽ sử dụng Uber Freight với đội xe thử nghiệm của riêng mình để hiểu rõ hơn về cách các xe tải tự hành thực hiện các đơn hàng vận chuyển.
Các công ty Waymo, TuSimple Holdings, Aurora Innovation hy vọng sẽ bán dịch vụ vận tải đường bộ tự lái cho các công ty hậu cần và các nhà bán lẻ lớn trong vài năm tới. Với mô hình kinh doanh này, khách hàng sẽ mua và sở hữu xe tải tự lái, đồng thời trả tiền cho các công ty công nghệ để sử dụng dựa trên số km đã lái.
Waymo và Uber từng là “kẻ thù không đội trời chung” trong lĩnh vực xe tự lái. Vào tháng 2 năm 2017, Waymo đã kiện Uber và công ty con của họ - công ty khởi nghiệp xe tải tự lái Otto với cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại và vi phạm bằng sáng chế. Waymo yêu cầu Uber bồi thường 1,4 tỷ USD và xin lỗi công khai, nhưng những yêu cầu đó đã bị Uber từ chối.
Vụ việc được đưa ra xét xử sau gần một năm Waymo đệ đơn kiện, nhưng hai bên đã nhanh chóng đạt được một giải pháp bất ngờ. Uber thừa nhận đã sử dụng một số công nghệ của Waymo và muốn cấp phép cho nó. Cựu kỹ sư Google, người sáng lập Otto Anthony Levandowski đã bị kết án 18 tháng tù vì ăn cắp bí mật thương mại của Waymo, nhưng sau đó được cựu Tổng thống Donald Trump ân xá.
Cả hai công ty đều không đề cập đến những xung đột trong quá khứ. Uber đã và đang phát triển xe tự hành của riêng mình và đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ tự lái. Nhưng chi phí tăng cao và việc xe tự lái của Uber giết chết người đi bộ trong cuộc thử nghiệm ở Arizona đã buộc hãng phải tạm dừng chương trình tự lái của mình. Cuối năm 2020, Uber đã bán đơn vị này cho đối thủ Aurora của Waymo, được thành lập bởi các cựu giám đốc điều hành của Waymo và nắm giữ gần 43% cổ phần của công ty. Aurora cũng cho biết, họ đã hợp tác với Uber Freight từ tháng 12/2021.