Zalo không muốn trở thành một siêu ứng dụng

Bảo Bình
Chia sẻ

Mặc dù có 71 triệu người dùng tại Việt Nam, nhưng Zalo không có kế hoạch trở thành một siêu ứng dụng…

Giám đốc kinh doanh Zalo Nguyễn Công Chính
Giám đốc kinh doanh Zalo Nguyễn Công Chính

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với trang Tech in Asia, Giám đốc kinh doanh Zalo Nguyễn Công Chính cho biết công ty ưu tiên chức năng nhắn tin của Zalo, chứ không ưu tiên tích hợp các tính năng bổ sung khác vào Zalo.

Được thành lập vào năm 2014, Zalo có công ty mẹ là VNG, kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam. Hiện Zalo đang vượt qua các đối thủ toàn cầu như Facebook Messenger và WhatsApp về cả lượt tải xuống và người dùng hoạt động hàng tháng tại Việt Nam.

Vào năm 2020, Tech in Asia đã phân tích lý do tại sao Zalo có thể tích hợp tốt hơn với các sản phẩm trong hệ sinh thái của VNG, đặc biệt là ứng dụng thanh toán ZaloPay. Tuy nhiên, ông Chính đã khẳng định kế hoạch tích hợp các sản phẩm như vậy không phải là ưu tiên hàng đầu của công ty.

Ông nói thêm rằng Zalo đã "có lãi" và doanh thu quảng cáo đã "tăng trưởng đáng kể" trong hai năm qua, và không cần giải thích thêm. Ứng dụng trò chuyện hiện đang xử lý khoảng 2 tỷ tin nhắn mỗi ngày, gần đây đã triển khai mã hóa đầu cuối để cạnh tranh với WhatsApp và Telegram.

Giống như WeChat ở Trung Quốc, Kakao ở Hàn Quốc và Line ở Nhật Bản, thành công của Zalo liên quan nhiều đến sự hiểu biết về văn hóa địa phương. Nhưng trong khi WeChat và Kakao đã thành công trong việc xây dựng một hệ sinh thái toàn diện cho các nền tảng tương ứng của họ, thì điều đó đã không xảy ra với Zalo.

Ứng dụng nhắn tin của Việt Nam hiện có khoảng ba chục tính năng trên nền tảng của mình, cho phép người dùng mua sắm, thanh toán hóa đơn hoặc tìm kiếm người bán hàng địa phương. Tuy nhiên, không có tính năng nào trong số này trở nên phổ biến như chức năng trò chuyện cốt lõi của Zalo.

Bắt đầu từ ngày 1/8, nền tảng này sẽ tính phí đăng ký với các tài khoản doanh nghiệp và giới hạn các tính năng miễn phí cho người dùng cá nhân.

Việc chuyển sang mô hình tính phí đăng ký đã khiến một số người trong ngành đặt câu hỏi liệu điều này có làm giảm khả năng cạnh tranh của Zalo khi người dùng có thể đổ xô sang các lựa chọn thay thế miễn phí khác hay không.

Những nền tảng mạng xã hội được dùng nhiều nhất tại Việt Nam. Nguồn: Digital 2022: Vietnam report
Những nền tảng mạng xã hội được dùng nhiều nhất tại Việt Nam. Nguồn: Digital 2022: Vietnam report

Tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào tháng trước, VNG cho biết dự kiến ​​sẽ lỗ khoảng 993 tỷ đồng (42,5 triệu USD) trong năm nay. Bloomberg đưa tin vào tháng 8/2021, gã khổng lồ công nghệ Việt Nam đang tìm hiểu để niêm yết cổ phiếu tại Mỹ.

Trong khi đó, VNG vẫn đang mạnh tay đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Hồi tháng 2, họ đã công bố khoản đầu tư 22,5 triệu USD vào Funding Societies, nền tảng tài chính số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hàng đầu Đông Nam Á. Cả hai đều có kế hoạch tận dụng “khả năng kết hợp của Zalo Messenger và ZaloPay” trong việc tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con